Sân bay Long Thành là sân bay quốc tế tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng Đông. Được dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
Sân bay Long Thành chính thức khởi công vào ngày 5/1/2021. Với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn. Để tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như giúp cho kinh tế trong vùng phát triển , sẽ có 5 tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành.
1. Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây : là đường cao tốc nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, có điểm đầu tuyến là nút giao thông An Phú, thuộc TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. .
Được khởi công xây dựng vào ngày 3/10/2009 với quy mô 4 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km. Được thông xe vào ngày 10/1/2015.
Sau 5 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đã quá tải, đặc biệt là các dịp lễ, tết luôn luôn xuất hiện tình trạng kẹt xe. Bộ Giao thông Vận tải đồng ý mở rộng 24 km từ nút giao An Phú (quận 2, TP HCM) đến huyện Long Thành (Đồng Nai) lên tám làn xe giao đoạn 2021 -2025 .Đây là tuyến đường kết nối với tuyến số 2, kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành với đô thị lớn nhất cả nước – TP.HCM.

2. Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết : là một trong ba dự án cao tốc được Quốc hội thông qua với đầu tư công, sử dụng vốn trung hạn 2020-2025. Dự án dài 99 km, mặt đường hơn 32 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h được khởi công cuối tháng 9/2020. Dự án với hơn 12.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, điểm đầu tại đoạn nối từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh, điểm cuối nối với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A , góp phần khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh du lịch biển Nam Trung Bộ với khu vực kinh tế phía Nam, đặc biệt là sân bay Long Thành.

3. Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương : Là dự án đường cao tốc kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Nam Tây Nguyên. Toàn bộ tuyến đường cao tốc dài khoảng 220 km, bắt đầu tại nút giao Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và kết thúc tại chân đèo Prenn, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Đường cao tốc bao gồm đoạn Liên Khương – Prenn đã xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2008 và đoạn Dầu Giây – Liên Khương đang chuẩn bị khởi công quý 4/2022 và dự kiến hoàn thành vào quý 1/2025.
Dự án có quy mô nền đường rộng 22 m với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, dải an toàn, dài phân cách. Khi hoàn thành, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ giảm tải cho quốc lộ 20, kết nối hoàn chỉnh với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây .

4. Cao tốc Bến Lức Long Thành : là tuyến đường cao tốc đang xây dựng thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. Tuyến đường dài 57,09 km, nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Được khởi công xây dựng tháng 7 năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2024. Toàn bộ tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Khi hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, dự án cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu
Kết nối trực tiếp đến nhiều hệ thống cảng biển và đặc biệt là Sân bay quốc tế Long Thành. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành hoạt động, tuyến đường sẽ giảm tải cho cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

5. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu : Với tổng chiều dài 77.6 km, đường cao tốc này khi hoàn thành dự kiến sẽ nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án có điểm đầu tại tuyến Võ Nguyên Giáp, Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai, và điểm cuối là nút giao thông Ông Từ thuộc Phường 12, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đường cao tốc này chạy song song với Quốc Lộ 51, có cắt với 2 cao tốc khác là Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc Bến Lức – Long Thành .
Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 200 km/h với 6 làn xe dự kiến khởi công vào quý IV-2022, được phân đoạn thực hiện và hoàn thành vào năm 2025.
Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi hoàn thiện dự kiến mang đến nhiều giá trị, làm thúc đẩy mạnh kinh tế của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt là khi kết hợp cùng sân bay Quốc tế Long Thành.

– Ngoài các tuyến đường cao tốc kể trên , Bộ Giao thông Vận tải và Đồng Nai cũng đã quy hoạch thêm nhiều dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, ĐT 319, Hương lộ 2,đường 25C… để việc kết nối từ các địa phương đến sân bay Long Thành trở nên thuận tiện hơn, giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho khu vực.
Và đặc biệt hơn những thông tin về quy hoạch khu vực, hạ tầng giao thông đã đang và sẽ triển khai trong thời gian sắp tới hứa hẹn sẽ khiến bất động sản nơi đây tăng giá hơn bao giờ hết .